Những điều thú vị về Vạn Lý Trường Thành

15/09/2015 Vietnam Booking

Một khối bảo thạch được dựng ở vị trí nổi bật và trang trọng trên Vạn Lý Trường Thành, đoạn gần với thủ đô Bắc Kinh có đề tựa: “Bất đáo trường thành phi hảo hán”  với hàm ý: đến Trung Quốc mà không tham quan Vạn Lý Trường Thành thì thật đáng tiếc. Thật vậy, rất nhiều du khách mua vé máy bay đi Bắc Kinh, vé máy bay đi Trung Quốc chọn Vạn Lý Trường Thành là điểm đến nhất định phải ghé thăm.  

Vạn Lý Trường Thành là một di sản nổi tiếng thế giới, tuy nhiên có những điều thú vị về công trình này không phải ai cũng biết.

4 điều thú vị về Vạn Lý Trường Thành:

1. Để có một bức tường thành vững chắc phải mất đến 3 thế kỷ:

Những đoạn Trường Thành đầu tiên được Tần Thủy Hoàng – vị vua đầu tiên của Trung Quốc cho xây dựng bằng cách ghép nối các đoạn trường thành nhỏ được các nước bại trận thời Chiến quốc xây nên trước đó. Vạn Lý Trường Thành được xây dựng nhằm mục đích ngăn chặn các đợt tấn công của các bộ tộc du mục phương Bắc. Vạn Lý Trường Thành thời Tần ngày nay chỉ còn là phế tích và nằm cách xa về phía Bắc so với Trường Thành hiện tại.

ve may bay di bac kinh

Sau thời Tần, các vị vua Trung Quốc khác tiếp tục xây dựng thêm các đoạn thành mới. Đoạn Vạn Lý Trường Thành ngày nay mở cửa cho khách tham quan được xây từ thời Minh (nửa sau thế kỷ 14 đến giữa thế kỷ 17). Điều nghịch lý là mặc dù các vị vua thời Minh đầu tư rất nhiều cho Trường Thành nhưng triều đại này đã sụp đổ với lý do tướng Ngô Tam Quế phản bội, mở cổng Thành tại Sơn Hải Quan cho người Mãn Châu tràn vào bên trong thành.

2. Tường thành có độ dài kỷ lục 6.352 km

Có tên là Vạn Lý Trường Thành (hay tường thành dài vạn dặm) nhưng đây chỉ là cái tên mang ý nghĩa tượng trưng bởi qua mỗi thời công trình này lại có một độ dài khác nhau và thay đổi liên tục vì nhiều đoạn bị hư hại, cần được xây dựng thêm.

ve may bay gia re di bac kinh

Trường Thành từng có nhiều tên gọi khác nhau như: “rào chắn”, “rồng Đất” hay “pháo đài”… Mãi đến thế kỷ 19, mới được đặt tên chính thức là “Vạn Lý Trường Thành”. Ngày nay, Trường Thành này dài 6.352 km và chạy dọc từ bờ biển Bột Hải tới tận khu trự trị Tân Cương.

3. Đất nện là chất liệu xây dựng ban đầu

Dù có tên gọi nghe rất hoành tráng nhưng khởi đầu Vạn Lý Trường Thành chỉ được xây dựng một cách thô sơ từ đất nện với các tháp canh nằm cách đều nhau. Thời bấy giờ, triều đình bắt ép người dân phải đắp thành và trong suốt quá trình này họ thường xuyên bị cướp tấn công, bị thúc ép, bóc lột sức lao động dẫn đến thiệt mạng. Số người chết ở Vạn Lý Trường Thành nhiều tới mứccông trình này được ví như “Nghĩa địa dài nhất Trái đất” với khoảng 1 triệu người đã chết trong quá trình xây dựng tường thành.

Về sau, do Vạn Lý Trường Thành được xây bằng đất vì thế rất dễ bị mưa gió và các tác động từ con người làm hư hại. Dưới thời Minh, Trường Thành đã được xây kiên cố hơn bằng gạch đá, nhờ vậy nhiều đoạn dài vẫn còn tồn tại cho tới ngày nay.

ve may bay di bac kinh gia re

Vật liệu dùng trong xây dựng Trường Thành cũng tùy theo từng địa phương: những nơi sẵn đá, người ta dùng đá để đắp Trường Thành, có nơi vẫn dùng gạch nung và cả loại keo làm từ gạo và lòng trắng trứng. Còn có những lời đồn đại rùng rợn hơn là khi xây bức tường thành cần huy động một số lượng lớn nhân lực, phần đông là những nông dân bần cùng. Họ vừa phải xây thành vừa bị đánh đập thúc giục đến phải bỏ mạng trong khi "làm nhiệm vụ", xác của họ bị ném hết vào công trình và phủ đất lên!

4. Các cửa ải là điểm nổi tiếng nhất trên Vạn Lý Trường Thành

Điểm nhấn trên vạn dặm Trường Thành chính là các cửa ải. Vì là các cửa ngõ để ra vào vùng đất được bảo vệ, các cửa ải là nơi tập trung đông quân canh gác. Có nhiều cửa ải nổi tiếng trong suốt hàng ngàn năm lịch sử Trường Thành và 3 cái tên quen thuộc nhất có thể kể đến là: Sơn Hải Quan, Nhạn Môn Quan và Gia Dụ Quan.

Sơn Hải Quan là cửa ải đầu tiên ở phía Đông Vạn Lý Trường Thành và vẫn được bảo tồn tốt. Cửa ải này gắn với sự kiện người Mãn Châu vượt Trường Thành vào Trung Quốc, đồng thời đánh dấu sự sụp đổ của nhà Minh và chấm dứt vai trò quân sự của Vạn Lý Trường Thành.

ve may bay di bac kinh gia re nhat

Nhạn Môn Quan là một cửa ải rất nổi tiếng trong truyện kiếm hiệp vì là nơi phân chia ranh giới giữa Trung Quốc và Mông Cổ. Tên Nhạn Môn Quan xuất phát từ địa thế hiểm yếu nơi đây, ngay cả chim nhạn cũng phải bay theo vách núi mới qua được ải.

Nằm ở điểm cực Tây Vạn Lý Trường Thành, Gia Dụ Quan đánh dấu nơi bắt đầu của Con đường tơ lụa danh tiếng và cũng là một trong các điểm thu hút du khách mua vé máy bay đi Trung Quốc ghé thăm.

Tuy các cửa ải là điểm nổi tiếng nhất trên Vạn Lý Trường Thành, nhưng nơi mà khách du lịch biết tới nhiều nhất lại là Bát Đạt Lĩnh, một đoạn Trường Thành gần thủ đô Bắc Kinh, một trong những điểm du lịch chính của thành phố này.

Hình ảnh thành phố

Vé máy bay đi Bắc Kinh

Vé máy bay đi Los Angeles

Facebook

Vé Máy Bay Khuyến Mãi